ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการการพัฒนาการจัดการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2560
ของโรงเรียนจักราชราษฎร์สามัคคี อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขต พื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2
ผู้รานงาน นายสุวิทย์ สุภารีย์ ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการโรงเรียนจักราชราษฎร์สามัคคี อำเภอจักราช
จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการการพัฒนาการจัดการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนจักราชราษฎร์สามัคคี อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของการพัฒนาการจัดการศึกษา ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนจักราชราษฎร์สามัคคี อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องต่อการพัฒนาการจัดการศึกษา ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนจักราชราษฎร์สามัคคี อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ของ Daniel Stufflebeamกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 50 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 50 คน ครูผู้สอนจำนวน 36 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในโรงเรียนจักราชราษฎร์สามัคคี จำนวน 15 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 151 คนใช้เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจำนวน 4 ฉบับคือฉบับที่ 1 แบบประเมินโครงการการพัฒนาการจัดการศึกษาปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนจักราชราษฎร์สามัคคี อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2ด้านบริบทตามระดับผลการประเมินของครูผู้สอนและกรรมการสถานศึกษาขั้นฐานฉบับที่ 2 แบบประเมินโครงการการพัฒนาการจัดการศึกษาปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนจักราชราษฎร์สามัคคี อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2ด้านปัจจัยตามระดับผลการประเมินของครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานฉบับที่ 3 แบบประเมินโครงการการพัฒนาการจัดการศึกษาปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนจักราชราษฎร์สามัคคี อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2ด้านกระบวนการ ตามระดับผลการประเมินของครูผู้สอนและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานฉบับที่ 4 แบบประเมินโครงการการพัฒนาการจัดการศึกษาปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนจักราชราษฎร์สามัคคี อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 ด้านผลผลิตและความพึงพอใจตามความคิดเห็นของครูผู้สอน นักเรียนผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการประเมิน
การประเมินโครงการการพัฒนาการจัดการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนจักราชราษฎร์สามัคคี อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2สรุปผลการประเมินดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการ ด้านบริบท พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่ารายการที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การประสานความร่วมมือระหว่างบุคลากรในการดำเนินงานตามโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือโครงการนี้สามารถสนองความต้องการของนักเรียนในการดำเนินงานตามโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนรายการที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือวัตถุประสงค์เป้าหมายและกิจกรรมของโครงการมีความสอดคล้องกันอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินโครงการ ด้านปัจจัย พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดเมื่อพิจารณาในแต่ละรายการพบว่ารายการที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือผู้ปกครองและชุมชนส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ แหล่งเรียนรู้ภายในเพียงพอต่อการสนับสนุนการเรียนการสอนในโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุดส่วนรายการที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ งบประมาณในการสนับสนุนเพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาในโรงเรียน อยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินโครงการ ด้านกระบวนการพบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่ารายการที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การบริหารงานทั่วไปอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ การบริหารงานงบประมาณอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนรายการที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การบริหารงานบุคคลอยู่ในระดับมาก
3.1 ผลการประเมินโครงการ ด้านกระบวนการ(การบริหารงานวิชาการ) โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดเมื่อพิจารณาในแต่ละรายการพบว่ารายการที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือสถานศึกษาส่งเสริมให้มีการวิจัยทางการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ส่งเสริม และสนับสนุนงานวิชาการ โดยให้ความรู้ที่มีประโยชน์แก่ผู้ปกครอง และชุมชน อยู่ในระดับมากที่ สุดส่วนรายการที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ สถานศึกษาส่งเสริม สนับสนุน ให้ครูพัฒนาแหล่งการเรียนทั้งในสถาน ศึกษาและชุมชน ตลอดจนภูมิปัญญาท้องถิ่น อยู่ในระดับมาก
3.2 ผลการประเมินโครงการ ด้านกระบวนการ(การบริหารงานงบประมาณ) พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดเมื่อพิจารณาในแต่ละรายการพบว่ารายการที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ จัดทำระบบการบริหารการเงิน เป็นไปตามขั้นตอนของกระทรวง การคลังและเปิดเผยต่อชุมชน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ จัดทำบันทึกรายรับ รายจ่าย เป็นปัจจุบันและตรวจสอบได้และเปิดเผยต่อชุมชน อยู่ในระดับมากที่สุดส่วนรายการที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ มีการติดตามผล ตรวจสอบ ประเมินผลและรายงานผลการใช้เงิน และผลการดำเนินงานให้ผู้ปกครองและชุมชนรับทราบทุกภาคเรียน อยู่ในระดับมาก
3.3 ผลการประเมินโครงการ ด้านกระบวนการ(การบริหารงานบุคคล) พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดเมื่อพิจารณาในแต่ละรายการพบว่ารายการที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือมีบทลงโทษแก่ข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษาที่ทำผิดกฎและระเบียบวินัย อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือดำเนินการสรรหาบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ เพื่อพัฒนาการศึกษา อยู่ในระดับมากส่วนรายการที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือส่งเสริมการมีวินัยและการรักษาวินัยของบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ชุมชนอยู่ในระดับมาก
3.4 ผลการประเมินโครงการ ด้านกระบวนการ(การบริหารงานทั่วไป) พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดเมื่อพิจารณาในแต่ละรายการพบว่ารายการที่ผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือส่งเสริมและประสานงานให้มีการจัดการศึกษาทั้งในระบบนอกระบบ และตามอัธยาศัย อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ มีระบบการบริหารงานธุรการที่ทันสมัย โดยยึดหลักความถูกต้อง รวดเร็ว ประหยัด และคุ้มค่า อยู่ในระดับมากที่สุดส่วนรายการที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ สนับสนุน ส่งเสริมให้ครูนำเทคโนโลยีและระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ในการพัฒนาการจัดการศึกษาอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตที่เกิดกับคุณภาพของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดเมื่อพิจารณาในแต่ละรายการพบว่าความต้องการศึกษาต่อโรงเรียนมัธยม อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือความต้องการศึกษาต่อในสถานศึกษาใดก็ได้ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนรายการที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือนักเรียนมีทักษะการแสวงหาความรู้และทักษะการแก้ปัญหา อยู่ในระดับมาก
5. ผลการประเมินด้านผลผลิตที่เกิดกับความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้อง พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดเมื่อพิจารณาในแต่ละรายการพบว่าการสนับสนุนจากบุคคลหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือนักเรียนได้รับการยอมรับจากเพื่อนนักเรียนครูผู้ปกครองและบุคคลทั่วไป อยู่ในระดับมากที่สุดส่วนรายการที่มีผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือการให้ความร่วมมือของครูผู้ปกครองและผู้เกี่ยวข้อง อยู่ในระดับมาก
สรุปผลการประเมินโครงการการพัฒนาการจัดการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนจักราชราษฎร์สามัคคี อำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 ด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต พบว่า ทั้ง 4 ด้าน โดยภาพรวมมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดทุกด้าน