|
|
ชื่อผู้วิจัย : วรวุฒิ กรีวิเวก
ปีที่ศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทานเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัย 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัยก่อนและหลังจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทาน กลุ่มตัวอย่างของการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนวัดโพธิ์ระหัต สำนักงานงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) หนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 50 แผน ใช้เวลาในการจัดกิจกรรม แผนละ 20 นาที 3) แบบประเมินทักษะด้านการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานเพื่อส่งเสริมทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า ก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทานเด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการอ่านก่อนจัดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย 7.29 คิดเป็นร้อยละ 48.57 และหลังจัดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย 13.43 คิดเป็นร้อยละ 89.52 คิดเป็นค่าเฉลี่ยที่สูงขึ้นเท่ากับ 6.14 คิดเป็นร้อยละ 40.93 เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยหลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม โดย ด้านที่ 1 มีความสนใจในสิ่งที่อ่าน มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 0.85 คิดเป็นร้อยละ 28.33 ด้านที่ 2 อ่านโดยกวาดสายตาจากซ้ายไปขวาและบนลงล่างได้ ค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 1.29 คิดเป็นร้อยละ 43.00 ด้านที่ 3 อ่านคำจากภาพได้ ค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 1.43 คิดเป็นร้อยละ 47.67 ด้านที่ 4 อ่านออกเสียงคำได้ถูกต้อง ค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 1.14 คิดเป็นร้อยละ 38.00 ด้านที่ 5 บอกความหมายของคำที่อ่านได้ ค่าเฉลี่ยสูงขึ้น 1.43 คิดเป็นร้อยละ 47.67
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทาน พบว่า ผลการทดลองมีข้อสรุปที่เป็นไปตามสมมติฐาน คือ หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทาน เด็กปฐมวัยมีคะแนนเฉลี่ยทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการอ่านหลังจัดกิจกรรม เท่ากับ 13.43 ซึ่งสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.29 ผลการทดสอบได้ค่า t เท่ากับ 10.328 จึงสรุปได้ว่า เด็กปฐมวัยมีทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารด้านการอ่านหลังจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือนิทาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
|
โพสต์โดย แวร์ : [21 มิ.ย. 2561 เวลา 17:49 น.] อ่าน [4954] ไอพี : 49.48.250.109
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 15,831 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,325 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,833 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,357 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,859 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,600 ครั้ง
| เปิดอ่าน 75,765 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,729 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,674 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,989 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,703 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,918 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,813 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,330 ครั้ง
| เปิดอ่าน 171,727 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 37,873 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,411 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,946 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,768 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,967 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|