เรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้ ของ แฮร์โรว์ (Harrow’s Instructional Model for Psychomotor Domain) เรื่องโปรแกรม SketchUp วิชาการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป รหัส ง30241 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน : ส.ต.ต.กัมปนาท เกษแก้ว ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
ปีที่รายงาน : พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การดำเนินการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้ ของแฮร์โรว์ (Harrow’s Instructional Model for Psychomotor Domain) เรื่องโปรแกรม SketchUp วิชาการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป รหัส ง30241 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้ ของแฮร์โรว์ (Harrow’s Instructional Model for Psychomotor Domain) เรื่องโปรแกรม SketchUp วิชาการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป รหัส ง30241 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้
ของแฮร์โรว์ (Harrow’s Instructional Model for Psychomotor Domain) เรื่องโปรแกรม SketchUp วิชาการใช้โปรแกรมสำเร็จรูป รหัส ง30241 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 280 คน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการในงานวิจัยครั้งนี้คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านปัจจัยนำเข้า จำนวน 7 ข้อ ด้านกระบวนการ จำนวน 13 ข้อ ด้านผลผลิตจำนวน 3 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( x ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยวิธี E1/E2 และเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบ t-test (Dependent Samples)
จากการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการจัดการเรียนรู้ ของแฮร์โรว์ (Harrow’s Instructional Model for Psychomotor Domain) เรื่องโปรแกรม SketchUp วิชาการใช้ โปรแกรมสำเร็จรูป รหัส ง30241 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.08/85.42 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X=4.80)