ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษตามรูปแบบการสอนอ่าน SQ3R
เรื่อง Amazing Festivals กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๒
ผู้วิจัย นางสาวบุษกร สุขทั่วญาติ
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษตามรูปแบบการสอนอ่าน SQ3R เรื่อง Amazing Festivals กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๒ ให้มีประสิทธิภาพ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๒ ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษตามรูปแบบการสอนอ่าน SQ3R เรื่อง Amazing Festivals กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๒ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษตามรูปแบบ
การสอนอ่าน SQ3R เรื่อง Amazing Festivals กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้แบบแผนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design)
ที่มีกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 โรงเรียนบดินทรเดชา(สิงห์ สิงหเสนี) ๒ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 49 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษตามรูปแบบการสอนอ่าน SQ3R เรื่อง Amazing Festivals กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษตามรูปแบบการสอนอ่าน SQ3R เรื่อง Amazing Festivals
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน เรื่อง Amazing Festivals กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อ
ชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษตามรูปแบบการสอนอ่าน SQ3R เรื่อง Amazing Festivals กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 15 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ผู้วิจัยวิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2)
หาค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษตามรูปแบบการสอนอ่าน SQ3R เรื่อง Amazing Festivals กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๒ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.08/84.90 ซึ่งถือว่า
สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๒ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษตามรูปแบบการสอนอ่าน SQ3R เรื่อง Amazing Festivals กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๒ มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านภาษาอังกฤษตามรูปแบบการสอนอ่าน SQ3R เรื่อง Amazing Festivals กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.54 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.59