ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการอ่านของนักเรียนโดยใช้บทเรียนนิทานส่งเสริมการอ่าน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสายเพ็ญ สมพงศ์
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนนิทานส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนนิทานส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนนิทานส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ประชากรกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดห้วยพุด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 14 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยบทเรียนนิทานส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการเรียนด้วยบทเรียนนิทาน จำนวน 10 แผน ใช้เวลาเรียน 20 ชั่วโมง แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแต่ละเล่ม มีลักษณะเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก เล่มละ 10 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนนิทานส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า :
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนนิทานส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (E1/E2) เท่ากับ 86.02/87.17 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 และเมื่อพิจาณารายเล่ม พบว่าทุกเล่มมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดทุกเล่ม
2. ความสามารถในการอ่านของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนนิทานส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 35.86 เฉลี่ยร้อยละ 51.23 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.94 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 87.17 เฉลี่ยร้อยละ 87.17 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.59)
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนนิทานส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.68)