ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ส16101 สังคมศึกษา ศาสนา และ
วัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสาวมณีวรรณ เรืองเดช
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ส16101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ส16101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ส16101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/4 โรงเรียนบ้านในเมือง อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ส16101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง (2) แบบประเมินชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ส16101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง (3) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชา ส16101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง (4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ส16101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพโดยภาพรวมของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ส16101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง มีค่าเท่ากับ 88.51/82.40 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ส16101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา ส16101 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐศาสตร์น่ารู้สู่เศรษฐกิจพอเพียง โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก