เรื่องที่ศึกษาค้นคว้า : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาการเคลื่อนที่และแรง
ในธรรมชาติ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพนัสพิทยาคาร
อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี
ผู้ศึกษาค้นคว้า : นางเสาวภา ศาสน์ประดิษฐ์
ปีที่พิมพ์ : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การรายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาการเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพนัสพิทยาคาร
อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาการเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพผลสัมฤทธิ์ (E1/E2) ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาการเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพนัสพิทยาคาร อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี 3. เพื่อวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาการเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพนัสพิทยาคาร อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนทั่วไป ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพนัสพิทยาคาร อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี จำนวนนักเรียน 78 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าที (t-test) ค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 ของชุดกิจกรรม ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ได้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาการเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ หน่วยการเรียนรู้
ที่ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนพนัสพิทยาคาร อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี ที่มีประสิทธิภาพ 85.53/80.06
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน-หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ รายวิชาการเคลื่อนที่และแรงในธรรมชาติ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชา การเคลื่อนที่
และแรงในธรรมชาติ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1เรื่องการเคลื่อนที่ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.69 อยู่ในระดับมากที่สุด