ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แบบฝึกเสริม
ทักษะร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบแบบกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ (Group Dynamics)
รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้จัดทำ นายไพรวัลย์ ทุมพร
สถานศึกษา โรงเรียนหนองหัวคูปวงประชานุเคราะห์ อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีการศึกษา พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ (Group Dynamics) รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ (Group Dynamics) รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาเจตคติต่อกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ (Group Dynamics) รายวิชาภาษาอังกฤษชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการ ศึกษา 2560 โรงเรียนหนองหัวคูปวงประชานุเคราะห์ อำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยการจับสลากเลือกห้องเรียน จำนวน 1 ห้อง จำนวนนักเรียนทั้งหมด 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ (Group Dynamics) รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผน มีค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.58 2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ (Group Dynamics) รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม
มีค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.52 3) แบบทดสอบย่อยหลังเรียนวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวนชุดละ 10 ข้อ 4) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อวัดความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ (Group Dynamics) รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกเท่ากับ 0.65-0.81
มีค่าความยากง่ายเท่ากับ 0.32-0.57 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.75 5) แบบวัดเจตคติต่อกิจกรรมการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบแบบกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ (Group Dynamics) รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ มีค่าความตรงเท่ากับ 1.00 ทุกข้อคำถาม มีค่าความเชื่อมั่นขอบแบบวัดเจตคติทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ (Group Dynamics) รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในการใช้จริงกับกลุ่มตัวอย่าง (E1/E2) มีค่าเท่ากับ 82.40-82.90
2. ผลการศึกษาความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนโดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะร่วมกับเทคนิคการเรียนรู้แบบกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ (Group Dynamics) รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 22.52 คิดเป็นร้อยละ 56.30 และผลการทดสอบหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 36.33 คิดเป็นร้อยละ 90.83
3. ผลการเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. เจตคติต่อกิจกรรมการการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ (Group Dynamics) รายวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ย 4.10 คะแนน ซึ่งอยู่ในระดับดี