ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเคมี (เพิ่มเติม) รหัสวิชา ว30221
เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะโคเวเลนต์
ผู้ศึกษา นางจันทร์เพ็ญ มาศแสน
โรงเรียน โรงเรียนสามชัย อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2553
ในหมวด 4 มาตรา 22 กล่าวถึงการจัดการศึกษาว่า ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้ และพัฒนาตนเองได้ และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและ เต็มตามศักยภาพ คุณภาพของนักเรียนเป็นผลที่เกิดจากคุณภาพ ของการจัดการเรียนการสอนของครู คุณภาพของการจัดการเรียนการสอนมาจากความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนและการนำแผนการเรียนการสอนที่ออกแบบไว้ดีแล้วไปใช้กับนักเรียน ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมีเรื่อง พันะโคเวเลนต์ สามารถพัฒนาการคิดวิเคราะห์ และ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนได้ การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนสามชัย ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน คุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.65 แผนการจัดการเรียนรู้มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ จำนวน 5 เล่ม คุณภาพของชุดกิจกรรมจากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ เท่ากับ 4.60 แสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี (เพิ่มเติม) ว30221 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ .80 ถึง 1.00 ถือว่ามีความเหมาะสม ค่าความยาก (p) ตั้งแต่ .36 ถึง .78 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ .33 ถึง 1.00 ค่าความเชื่อมั่น
ของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ .94 และแบบทดสอบวัดการคิดวิวเคราะห์ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง ตั้งแต่ .80 ถึง 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .29 ถึง .82 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ .56 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และตรวจสอบสมมติฐานใช้ t test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาเคมี เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.97/82.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ มีค่าเท่ากับ 0.7339 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากเดิมคิดเป็นร้อยละ 73.39
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ สามารถพัฒนาการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากเดิมอย่างมีคุณภาพ อีกทั้งผู้เรียนได้พัฒนาการคิดวิเคราะห์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ดังนั้นเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี เรื่อง พันธะโคเวเลนต์ เป็นสื่อการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ มีประโยชน์สำหรับนำไปใช้ในการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ๆ และกลุ่มสาระอื่น ๆ ในระดับชั้นอื่นเป็นอย่างยิ่ง