บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน การใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชื่อผู้รายงาน นางสาวบุษบา แก้วกันทา
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2560
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 3)เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้การใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ประชากรที่ใช้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 41 คน
ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผนการทดลองที่ใช้ คือ One-Group
Pretest Post-test Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ t-test และสถิติพื้นฐาน
เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) การใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส 21102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 8 เล่ม
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ
แบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม จำนวน 15 ข้อ
ผลการใช้พบว่า 1) ประสิทธิภาพของการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา
ส21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมเป็นไป
ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (89.98/87.01) 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียน
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนใช้เอกสารประกอบการเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01 3) คะแนนเฉลี่ยการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา ส21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 อยู่ในระดับที่นักเรียนพึงพอใจมากที่สุด