ชื่อผู้ประเมิน : นางสาวเบญจมาส สุขกลับ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนาปราน
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2560
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการบริหารการจัดการเรียนรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านนาปราน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อประเมินบริบท เกี่ยวกับความต้องการจำเป็นของการดำเนินโครงการ ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์ของโครงการ ความเหมาะสมของกิจกรรมในการดำเนินโครงการ และความสอดคล้องของนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด 2.เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า เกี่ยวกับบุคลากรของสถานศึกษา งบประมาณ สถานที่ สื่อและแหล่งเรียนรู้ 3. เพื่อประเมินกระบวนการ เกี่ยวกับ การบริหารจัดการสถานศึกษา หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน การพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา และการนิเทศติดตาม 4. เพื่อประเมินผลผลิต เกี่ยวกับผลการดำเนินโครงการ ความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และผลกระทบจากการดำเนินโครงการ กลุ่มผู้ให้ ข้อมูลได้แก่ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา รวมทั้งสิ้น 94 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงและใช้กลุ่มตัวอย่างจากประชากร เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ฉบับ รวมทั้งการเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการตรวจสอบเอกสารหลักฐานวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินความเหมาะสมของบริบทของโครงการ โดยภาพรวมมีความเหมาะสม ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
2 ผลการประเมินความพร้อมของปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการ พบว่าโดยรวมโครงการมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด คือมีความพร้อมของ งบประมาณ สื่อและแหล่งเรียนรู้ มีความพร้อมของครู ผู้บริหาร และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ระยะเวลาในการดำเนินโครงการ และสถานที่
3. ผลการประเมินการปฏิบัติงานในการดำเนินการด้านกระบวนการของโครงการ พบว่า ด้านบริหารจัดการสถานศึกษา มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และด้านการพัฒนาบุคลากร มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด และการนิเทศการดำเนินงานตามโครงการ พบว่า ได้รับการนิเทศติดตามทั้งหมด 43 ครั้ง โดยมีผู้นิเทศติดตาม คือ ผู้อำนวยการและครู สำนักตรวจบัญชีสหกรณ์ ศึกษานิเทศก์ ปศุสัตว์จังหวัด เกษตรอำเภอ สหกรณ์จังหวัด ศูนย์สุขศาสตร์สัตว์และสุขอนามัย เขต 8 และหน่วยงานอื่นๆ
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ
1) ผลการประเมินการจัดกิจกรรมการพัฒนาระบบการบริหาร 4 ด้าน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของ โรงเรียนบ้านนาปราน ปีการศึกษา 2560 ในภาพรวมทุกด้านมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
2) ผลการประเมินครูได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ ความเข้าใจ และทักษะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนบ้านนาปราน ปีการศึกษา 2560 มีการจัดกิจกรรมการพัฒนาครู 5 กิจกรรม ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
3) ผลการประเมินการบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอนของครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า มีการจัดกิจกรรมการการบูรณาการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอนของครู ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
4) ผลการประเมินนักเรียนมีความรู้ ทักษะ ปฏิบัติตนและดำเนินชีวิตได้อย่างสมดุลและพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลง อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
5) ผลการประเมินความพึงพอใจของครูประจำชั้น นักเรียนและผู้ปกครองต่อพฤติกรรมมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
6) ผลการประเมินความพึงพอใจของครู ที่มีต่อการดำเนินงานกิจกรรมโครงการบริหารการจัดการเรียนรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านนาปรานอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
7) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการดำเนินงานกิจกรรมโครงการบริหารการจัดการเรียนรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านนาปรานอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
8) ผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อการดำเนินงานกิจกรรมโครงการบริหารการจัดการเรียนรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของ โรงเรียนบ้านนาปราน อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
9) ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษา ที่มีต่อการดำเนินงานกิจกรรมโครงการบริหารการจัดการเรียนรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านนาปราน อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
10) ผลการประเมินผลกระทบของโครงการ
ผลกระทบของโครงการบริหารการจัดการเรียนรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านนาปราน ที่มีต่อนักเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน อันเกิดจากผลกระทบของการจัดโครงการบริหารการจัดการเรียนรู้บูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนบ้านนาปราน โดยรวม ผลการเรียนของนักเรียน (ป.4-ป.6) โรงเรียนบ้านนาปราน ปีการศึกษา 2560 มีคะแนนเฉลี่ย 70.11 % ผ่านเกณฑ์ตามที่โรงเรียนกำหนดทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ผลการประเมินผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) ปีการศึกษา 2560 อันเกิดจากผลกระทบของการจัดกิจกรรมโครงการ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ ภาษาไทยและคณิตศาสตร์สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละทั้งในระดับจังหวัด ระดับสังกัด และระดับประเทศ แต่ เมื่อเทียบกับปีการศึกษา 2559 พบว่า รายวิชามีคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น คือภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์