ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายเรื่อง การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการ
ทางเทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางธิดารัตน์ ใจสุข
หน่วยงาน โรงเรียนน้ำพองศึกษา อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาบทเรียนบนเครือข่าย เรื่องการแก้ปัญหา ด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียน บนเครือข่าย เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนน้ำพองศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25 จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช่ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการ ทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ บทเรียน บนเครือข่าย เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผลการศึกษาพบว่า
1) บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.75/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการทางเทคโนโลยีสารสนเทศ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3) ผู้เรียนทีความพึงพอใจต่อ บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการ ทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 แสดงถึงนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด