ื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ผู้ศึกษา สุลัดดา แสงผ่อง
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ
แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนค าศัพท์ภาษาอังกฤษ ส าหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560โรงเรียนสาธิต (ภายใต้ความร่วมมือระหว่างส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
กำแพงเพชร เขต 1กับมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร) จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่
1) แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแบบฝึกทักษะการอ่านและ
เขียนค าศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
และ3)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ได้แก่ 1) E1/E2 2) ค่าที (t-test) และ 3) ค่าเฉลี่ย (X) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S. D.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพ E1/E2 ของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ พบว่า ประสิทธิภาพ
E1/E2เท่ากับ 81.82/82.14 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ก าหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแบบฝึกทักษะการอ่าน
และเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำศัพท์
ภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (X = 4.40, S.D.=0.42)