ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ชุด Tourist Attractions and Festivals in Sakon Nakhon
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นายกิตติกร ฮ่มป่า
สังกัด โรงเรียนคำตากล้าราชประชาสงเคราะห์ อำเภอคำตากล้า จังหวัดสกลนคร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 23
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Tourist Attractions and Festivals in Sakon Nakhon ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Tourist Attractions and Festivals in Sakon Nakhon ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Tourist Attractions and Festivals in Sakon Nakhon ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่มีต่อการเรียนด้วยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Tourist Attractions and Festivals in Sakon Nakhon ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนคำตากล้าราชประชาสงเคราะห์ สำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา เขต 23 ปีการศึกษา 2560 รวมนักเรียน ทั้งสิ้น 38 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ ชุด Tourist Attractions and Festivals in Sakon Nakhon ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 18 แผน
2) แบบทดสอบวัดการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 30 ข้อ 3) แบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 6 เล่ม และ 4) แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ จำนวน 22 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติทดสอบที t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Tourist Attractions and Festivals in Sakon Nakhon ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.96/80.44 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Tourist Attractions and Festivals in Sakon Nakhon
มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Tourist Attractions and Festivals in Sakon Nakhon ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ
0.6933 คิดเป็นร้อยละ 69.33
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Tourist Attractions and Festivals in Sakon Nakhon ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจ
ต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Tourist Attractions and Festivals in Sakon Nakhon ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก