ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะชุดการสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้จัดทำ : พงศ์สุริยา กาหลง
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะชุด
การสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วย
แบบฝึกทักษะชุดการสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะชุดการสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียน
ชุมพลโพนพิสัย สังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 43 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่
(1) แบบฝึกทักษะชุดการสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
(2) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาชุดการสร้างคำในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 แผน ใช้เวลาในการทดลองสอน 18 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียน เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ และ(4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะชุดการสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า (1) แบบฝึกทักษะชุดการสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.59/81.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ (2) นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะชุดการสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะชุดการสร้างคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก