ชื่อเรื่อง รายงานการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง เรารักของเล่นของใช้
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแก้งใหม่ อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย
ผู้ศึกษา นางสาวศศิธร ดีเปล่งสกุล ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านแก้งใหม่ อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1
ปีที่จัดทำ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพและดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง เรารักของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาระดับความสุขในการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง เรารักของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแก้งใหม่ อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 13 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง เรารักของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน10 ชุด 2. คู่มือประกอบการใช้หรือแผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง เรารักของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ4. แบบวัดความสุขในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง เรารักของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (X-) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติที่ใช้ในการทดลองสมมิฐาน คือค่าที (t-test dependent) ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง เรารักของเล่นของใช้ กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวม มีคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. กิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง เรารักของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2) เท่ากับ 86.19/89.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 และชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง เรารักของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เท่ากับ 0.7022 แสดงว่าหลังจากใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง เรารักของเล่นของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.8364 หรือคิดเป็นร้อยละ 83.64
3. ระดับความสุขในการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน เรื่อง เรารักของเล่นของใช้ กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด