ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด คำไทย ใครทำ ไทยนำมาใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางฐิณัฐชาพรรณ จันทะจักร
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านดุงวิทยา อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป ชุด คำไทย ใครทำ ไทย นำมาใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด คำไทย ใครทำ ไทยนำมาใช้ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด คำไทย ใครทำ ไทยนำมาใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด คำไทย ใครทำ ไทยนำมาใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา ตำบลศรีสุทโธ อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี จำนวน 6 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 239 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านดุงวิทยา ตำบลศรีสุทโธ อำเภอบ้านดุง จังหวัดอุดรธานี มีนักเรียน 44 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ บทเรียนสำเร็จรูปจำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.79 ค่าอำนาจจำแนกของข้อสอบรายข้อ (r) ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.75 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 โดยใช้สูตรของ KR-20 คูเดอร์ ริชาร์ดสันและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่า t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด คำไทย ใครทำ ไทยนำมาใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80.30/87.87 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. บทเรียนสำเร็จรูป ชุด คำไทย ใครทำ ไทยนำมาใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.71 คิดเป็นร้อยละ 71
3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป ชุด คำไทย ใครทำ ไทยนำมาใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด คำไทย ใครทำ ไทยนำมาใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด