ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาหนังสือนิทานสำหรับเด็กปฐมวัย สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว เรื่อง สัตว์ที่ควรรู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้ศึกษา วิชุดา นาคะอินทร์
สังกัด โรงเรียนบ้านวังยาว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
ปีที่พิมพ์ ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสือนิทานสำหรับเด็กปฐมวัย สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว
เรื่อง สัตว์ที่ควรรู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสือนิทานสำหรับเด็กปฐมวัย สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว เรื่อง สัตว์ที่ควรรู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือนิทานสำหรับเด็กปฐมวัย สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว เรื่อง สัตว์ที่ควรรู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญาของนักเรียน ก่อนและหลังร่วมกิจกรรมการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานสำหรับเด็กปฐมวัย สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว เรื่อง สัตว์ที่ควรรู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล
ปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือนิทานสำหรับเด็กปฐมวัย สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัวเรื่องสัตว์ที่ควรรู้สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียน
บ้านวังยาว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1. หนังสือนิทานสำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 6 เรื่อง 2. แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 18 แผน แผนละ 1 คาบ คาบละ 20 นาที 3. แบบทดสอบความพร้อมด้านสติปัญญาของนักเรียน ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ 0.50 - 0.75 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.33 - 0.67 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.789 จำนวน 20 ข้อ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ผู้ศึกษาดำเนินการทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง วิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือนิทานสำหรับเด็กปฐมวัย สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว เรื่อง
สัตว์ที่ควรรู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ โดยเฉลี่ยทั้ง 6 เรื่อง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.56/86.43
2. ผลการพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญาของนักเรียน หลังร่วมกิจกรรมการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานสำหรับเด็กปฐมวัย สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัวเรื่อง สัตว์ที่ควรรู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าก่อนร่วมกิจกรรมการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่ร่วมกิจกรรมการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานสำหรับ
เด็กปฐมวัย มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7246 หมายความว่า หลังร่วมกิจกรรมการจัดประสบการณ์นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7246 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.46
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือนิทานสำหรับเด็กปฐมวัย
สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว เรื่อง สัตว์ที่ควรรู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่า หนังสือนิทานสำหรับเด็กปฐมวัย สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว เรื่อง สัตว์ที่ควรรู้ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น เป็นสื่อที่มีคุณภาพดำเนินการพัฒนาตามกระบวนการที่ถูกต้อง เหมาะสมกับวัยของผู้เรียนและเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ในระดับสูงขึ้นต่อไป