ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อการเรียนรู้
ตามแนว PISA ของสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวมาลัย ปูผ้า
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนดัดดรุณี อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6
ปีที่รายงาน 2559-2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อการเรียนรู้ตามแนว PISA
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อการเรียนรู้ตามแนว PISA ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนดัดดรุณี อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple Random Sampling) โดยการจับฉลาก ซึ่งผู้รายงานเป็นครูประจำวิชาและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์ จำนวน 11 แผน ใช้เวลาในการจัดกิจกรรม 20 ชั่วโมง แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อการเรียนรู้ตามแนว PISA จำนวน 9 เล่ม ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ เล่มละ 2 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านคิดวิเคราะห์ จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.40 0.73 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.47 - 0.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.902 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบสมมติฐานโดยใช้ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่าแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อการเรียนรู้ตามแนว PISA
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 82.65/81.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อการเรียนรู้ตามแนว PISA
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6848 นักเรียนมีก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 68.48 นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์
เพื่อการเรียนรู้ตามแนว PISA ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ เพื่อการเรียนรู้ตามแนว PISA ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด