ชื่อ รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ตามรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์
เพื่อการเรียนรู้ต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนบ้านป่าคลอก
ผู้วิจัย นางสาวกนกอร ปานบุญ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ตามรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ตามรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ตามรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ตามรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านป่าคลอก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ตามรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ค่าเฉลี่ย ( X- bar ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2) และการทดสอบที (t- Test) ผลการวิจัยโดยสรุปมีดังนี้
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพโดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ตามรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า ชุดกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นมีทั้งหมด 1 ชุด มีความเหมาะสมได้ค่า IOC เท่ากับ 0.90 ซึ่งมีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาและองค์ประกอบต่าง ๆ อยู่ในระดับความเหมาะสมมากที่สุด
2. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ตามรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ต่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า ในภาพรวมมีประสิทธิภาพ 85.82 / 81.84 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ผลการเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ตามรูปแบบกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ พบว่า หลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ตามรูปแบบกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ เด็กมีผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ตามรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ตามรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์โดยการใช้ชุดกิจกรรมในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด