บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการเตรียมความพร้อม
ด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้เกมการศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) ศึกษาเปรียบเทียบทักษะทางคณิตศาสตร์ของอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเตรียมความพร้อมด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ของ
เด็กปฐมวัยโดยใช้เกมการศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเตรียมความพร้อมด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้เกมการศึกษา ชั้นอนุบาล
ปีที่ 2
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเตรียมความพร้อมด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้เกมการศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ) แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการเตรียมความพร้อมด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้เกมการศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 3) แบบทดสอบประเมินทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้เกมการศึกษาชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านไร่หลวง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 จำนวน 12 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเตรียมความพร้อมด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้เกมการศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.94/83.75 สูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนด 80/80
2. ทักษะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเตรียมความพร้อม
ด้านทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยใช้เกมการศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 2 นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 12 คน มีค่าเท่ากับ .7263 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 72.63