บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการเขียนร้อยกรองประเภทกลอนสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งหนองสิบบาท ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องการเขียนร้อยกรองประเภทกลอนสี่ ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนร้อยกรองประเภทกลอนสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียน ร้อยกรองประเภทกลอนสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่ง-หนองสิบบาท
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้าน- ทุ่งหนองสิบบาท สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 1 ห้องเรียน จำนวน 5 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการเขียนร้อยกรองประเภทกลอนสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งหนองสิบ-บาท ซึ่งประกอบด้วย คำชี้แจง มาตรฐานและตัวชี้วัด สาระสำคัญ จุดประสงค์การเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียน ใบความรู้ แบบฝึกทักษะ เฉลยแบบฝึกทักษะ แบบทดสอบหลังเรียน และเฉลยแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวนทั้งหมด 8 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 เรื่อง คำคล้องจอง ชุดที่ 2 เรื่อง สัมผัสสระ สัมผัสอักษร ชุดที่ 3 เรื่อง สัมผัสนอก สัมผัสใน ชุดที่ 4 เรื่อง ฉันทลักษณ์กลอนสี่ ชุดที่ 5 เรื่อง สนุกกับชุดต่อคำกลอน ชุดที่ 6 เรื่อง การเขียนกลอนสี่บรรยายภาพ ชุดที่ 7 เรื่อง การเขียนกลอนสี่จากประสบการณ์ ชุดที่ 8 เรื่อง การเขียนกลอนสี่ ตามจินตนาการ 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 23 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การเขียนร้อยกรองประเภทกลอนสี่ เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.56 – 0.75 และมีค่า อำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.25 – 0.75 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ แบบฝึกทักษะการเขียนร้อยกรองประเภทกลอนสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งหนองสิบบาท เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนร้อยกรองประเภทกลอนสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งหนองสิบบาท มีประสิทธิภาพ 81.50/81.33 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนร้อยกรองประเภทกลอนสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน บ้านทุ่งหนองสิบบาท หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนร้อยกรองประเภท กลอนสี่ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งหนองสิบบาท มีความพึงพอใจโดยรวมระดับมากที่สุด (= 4.65 , = 0.46)