ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้เรื่องการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
รหัส ท14101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเขาพรมสุวรรณ
อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ปีการศึกษา 2560 โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้ศึกษา นายเอนก ปั่นกลาง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาพัฒนาการเรียนรู้เรื่องการเขียนสะกดคำ ในครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาผลการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจ (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ และ (3) เพื่อจัดทำแบบฝึกทักษะที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านเขาพรมสุวรรณ อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว จำนวน 22 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การออกแบบการศึกษาปฏิบัติการเป็นการออกแบบการศึกษาเชิงทดลองที่ใช้กับกลุ่มผู้เรียนเพียงกลุ่มเดียวโดยมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (one-group pretest posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาไทย เรื่องการเขียนสะกดคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รหัส ท 14101 นวัตกรรมที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) แบบฝึกทักษะ เรื่องการเขียนสะกดคำ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยให้เลือกตอบ (Multiple Choices) 3 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples) และเกณฑ์ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะวิเคราะห์โดยใช้สูตร E1 / E2
ผลการศึกษาพบว่า
1.จากการศึกษาผลการเรียนรู้พบว่า
1.1. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนกับคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01
1.2. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำพบว่า ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีความสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนอยู่ในระดับพึงพอใจมาก
2. จากผลการศึกษาเพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
การพัฒนาการเรียนรู้เรื่องการเขียนสะกดคำ โดยใช้แบบฝึกทักษะ พบว่าค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย มีค่าเท่ากับ 0.6164 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 61.64
3. สามารถจัดทำแบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนสะกดคำ รหัส ท 14101 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 82.34:82.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80