ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
ด้วยเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวสุพัตรา ปิดจะยัง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิค SQ4R วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิค SQ4R วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความ ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิค SQ4R วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิค SQ4R วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ อำเภอนาเชือก จังหวัดมหาสารคาม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 38 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิค SQ4R วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม ใช้เวลาในการจัดกิจกรรม 18 ชั่วโมง รวมทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t (t dependent )
ผลการศึกษาพบว่า :
จากผลการดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สรุปผลการวิจัย ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิค SQ4R วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.89/81.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิค SQ4R วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6814 แสดงว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิค SQ4R มีความรู้เพิ่มขึ้นจากเดิมคิดเป็นร้อยละ 68.14
3. ผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิค SQ4R มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ด้วยเทคนิค SQ4R วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.80, S.D. = 0.10)