การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การศึกษาเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ใหมีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ (80/80) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนทั้งระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านท่าโล้ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรีเขต 2 ที่กําลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จํานวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 4 ชนิด คือ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จํานวน 6 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จํานวน 20 แผน 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) 83.83/84.22 ซึ่งสูงกวาเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กําหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีค่าเท่ากับ 0.7564 แสดงวานักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 75.64
4. นักเรียนมีความพึงพอใจหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยูในระดับมากที่สุด (µ= 4.55, = 0.10)
วิธีการดำเนินการศึกษา
ผู้รายงานดำเนินการเลือกประชากร เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษารายวิชาคณิตศาสตร์ ค 15101 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านท่าโล้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 2 จำนวน 15 คน ซึ่งได้ดำเนินการศึกษาตามขั้นตอน ดังนี้
1. ขั้นเตรียมการ
ผู้รายงานได้เตรียมนักเรียนก่อนการทดลองโดยครูแจ้งขั้นตอน การดำเนินการให้คำแนะนำการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และชี้แจงเกี่ยวกับกิจกรรมการเรียนการสอนให้นักเรียนเข้าใจ
2. ขั้นดำเนินการ
2.1 ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 30 ข้อ
2.2 ดำเนินการสอนโดยผู้รายงาน ตามเนื้อหาของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามแผนการจัดการเรียนรู้และให้นักเรียน ทำกิจกรรมในแบบฝึกที่กำหนดไว้ในแต่ละเล่ม
2.3 เมื่อสิ้นสุดการสอนตามกำหนดแล้ว ทำการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดียวกันกับที่ทำการทดสอบก่อนเรียน ตรวจผลการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ทั้งทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน แล้วนำมาวิเคราะห์โดยใช้วิธีการทางสถิติ
2.4 ให้นักเรียนตอบแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้รายงานเก็บรวบรวมแล้วนำไปวิเคราะห์ทางสถิติ