ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง พหุนาม
โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้(5E) สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 โรงเรียนสงขลาวิทยาคม จังหวัดสงขลา
ผู้ศึกษา นางสาวศุภลักษณ์ ณ พัทลุง
ครูโรงเรียนสงขลาวิทยาคม อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง พหุนาม รายวิชา
ค21202 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง พหุนาม รายวิชา ค21202 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะ เรื่องพหุนาม รายวิชา ค21202 คณิตศาสตร์เพิ่มเติม 2 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1/1โรงเรียนสงขลาวิทยาคม จังหวัดสงขลา ประจำภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ครั้งนี้ ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ เรื่อง พหุนาม จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ประกอบกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง พหุนาม จำนวน 6 แผนการเรียนรู้ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พหุนาม จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พหุนาม โดยใช้แบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x̄) และ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการ ทดสอบสมมุติฐานใช้ค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง พหุนาม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ79.44/78.44 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พหุนาม หลังเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พหุนาม โดยใช้
แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.49 , S.D. = 0.91)