เพ็ญไพจิตร สกุลพันธุ์. (2560). การพัฒนาชุดการเรียนสำหรับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เรื่อง เซต ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนสำหรับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ชุดการเรียนที่พัฒนาขึ้น 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังการเรียนด้วยชุดการเรียนสำหรับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ชุดการเรียนที่พัฒนาขึ้น
กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวิเศษไชยชาญ ตันติวิทยาภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 182 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวิเศษไชยชาญ ตันติวิทยาภูมิ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้มาจากเทคนิคการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ซึ่งการจัดห้องเรียนเป็นแบบคละความสามารถ
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย ชุดการเรียนสำหรับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เรื่อง เซต จำนวน 5 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต จำนวน 5 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก เรื่อง เซต จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดการเรียนสำหรับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก เรื่อง เซต เป็นแบบวัดแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t-test ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนสำหรับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 โดยมีประสิทธิภาพจากการทดลองภาคสนามเท่ากับ 77.19/76.21
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 หลังการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ชุดการเรียนที่พัฒนาขึ้น สูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โดยใช้ชุดการเรียนที่พัฒนาขึ้น อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.48