บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้
กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น
ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองแรต
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวซารีนา มาหะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2560
รายงานผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการทดลอง ทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองแรต
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปัตตานี เขต 1 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อ การใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น ประชากรที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้เป็นนักเรียนชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองแรต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล 1.คู่มือการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองแรต จำนวน 24 กิจกรรม 2.แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ จำนวน 24 แผน 3.เครื่องมือแบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 เป็นแบบประเมินเชิงปฏิบัติการจากสื่อของจริงที่
ผู้รายงานสร้างขึ้นเองจำนวน 30 ข้อ และ4.แบบประเมินความพึงพอใจต่อการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองแรต สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (% )
ค่าเฉลี่ย(Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
ผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการใช้กิจกรรมการทดลองทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้นสูงกว่าก่อนใช้กิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้กิจกรรมการทดลอง ทางวิทยาศาสตร์ประกอบการใช้คำถามกระตุ้น อยู่ในระดับมาก