ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
รายวิชาพื้นฐาน รหัสวิชา ว 22101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียน
รู้โลกและการเปลี่ยนแปลงที่จัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E
ชื่อผู้ศึกษา นางนิพิท ศิริเพชร
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาคุณภาพของเอกสารประกอบ
การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาพื้นฐาน รหัสวิชา ว 22101 วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ โลกและการเปลี่ยนแปลง ให้มีคุณภาพและมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนและ3) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนวิทยาศาสตร์ที่เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มประชากร คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดอนขี้เหล็กสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาพื้นฐาน รหัสวิชา ว 22101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ โลกและ
การเปลี่ยนแปลง จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 21 ข้อ ใช้เวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 20 ชั่วโมงรวมทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า :
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาพื้นฐาน รหัสวิชา ว 22101 วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้ โลกและการเปลี่ยนแปลง มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.43/86.67 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (ค่าเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 20.67 และค่าเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.00)
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55)