ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องกฎหมาย
น่ารู้ในชีวิตประจำวันที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวรุ่งดล นฤนาทมโนรม
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องกฎหมายน่ารู้ในชีวิตประจำวันที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาประสิทธิผล (E.I.) ของนักเรียนที่ใช้เอกสารประกอบการเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องกฎหมายน่ารู้ในชีวิตประจำวันที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD
ประชากร คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดอนขี้เหล็กสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องกฎหมายน่ารู้ในชีวิตประจำวัน จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD จำนวน 6 แผน แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องกฎหมายน่ารู้ในชีวิตประจำวันที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่าที (t-test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า :
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องกฎหมายน่ารู้ในชีวิตประจำวันที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD มีค่าเท่ากับ 86.83/86.67 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 เรื่องกฎหมายน่ารู้ในชีวิตประจำวันที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD พบว่า
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งค่าเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 20.67
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.70 และค่าเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.00 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.00
3. ประสิทธิผล (E.I.) ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องกฎหมายน่ารู้ในชีวิตประจำวันที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD มีค่าเท่ากับ 0.57 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.57 หรือคิดเป็นร้อยละ 57.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์การผ่าน E.I 0.50 หรือร้อยละ 50.00
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่องกฎหมายน่ารู้ในชีวิตประจำวันที่จัด
การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55 , S.D. = 0.51)