ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตสดใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยต้ม
ชัยยะวงศาอุปถัมภ์ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน
ผู้ศึกษา นางประนอม สุทธรังสี
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตสดใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตสดใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยต้มชัยยะวงศาอุปถัมภ์ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ตามเกณฑ์ E1/E2 = 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตสดใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตสดใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที 1/3 โรงเรียนบ้านห้วยต้มชัยยะวงศาอุปถัมภ์ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 22 คน ชาย 12 คน หญิง 10 คน ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตสดใส ใส่ใจสุขภาพ จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้การใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตสดใส ใส่ใจสุขภาพ จำนวน 14 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด ชีวิตสดใส ใส่ใจสุขภาพ จำนวน 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตสดใส ใส่ใจสุขภาพ จำนวน 10 รายการ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตสดใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ประสิทธิภาพด้านกระบวนการ (E1) เท่ากับ 83.54 และประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 81.82 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ E1/E2 = 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตสดใส ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก ( = 2.56, S.D. = 0.56)