อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นายกิตติศักดิ์ ม่อมพะเนาว์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน ดงเย็นวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักร
การเรียนรู้ 7 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษา
ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 33 คน ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนดงเย็นวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Selection) เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบประเมิน ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบมาตรส่วนประมาณค่า
(rating scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และการทดสอบค่าที
(t - test) แบบ paired samples t - test
ผลการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนดงเย็นวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร โดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.20/80.83
ซึ่งสูงกว่าตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น
หน่วยการเรียนรู้ อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว30221 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.6534 คิดเป็นร้อยละ 65.34 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้า
ทางพัฒนาการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 65.34
3. การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง อะตอมและตารางธาตุ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนดงเย็นวิทยาคม อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร โดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว30221 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
จากการศึกษาครั้งนี้ สรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น หน่วยการเรียนรู้ อะตอมและตารางธาตุ รายวิชาเคมี รหัสวิชา ว30221 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้นมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน เมื่อนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอน นักเรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพทางด้านการเรียนรู้
และทักษะปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างคงทน อีกทั้งนักเรียนยังมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ที่สูงขึ้นอีกด้วย