ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รหัส ว20207 รายวิชาอิเล็กทรอนิกส์
โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา จารุ หนูชนะจิตร
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยาก่อนและหลังใช้เอกสารประกอบการเรียนอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น 2) เพื่อสร้างและหาค่าดีชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิชลสิชลคุณาธารวิทยาที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น 3) เพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยาที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนอิเล็กทรอนิกส์
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12 ที่เรียนวิชาอิเล็กทรอนิกส์ ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 33 คน
การศึกษาครั้งนี้ดำเนินการทดลองแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ เอกสารประกอบการเรียนอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น ที่มีคุณภาพอยู่ในระดับดี ตามเกณฑ์ การประเมินของผู้เชี่ยวชาญ และมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาอิเล็กทรอนิกส์ แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาอิเล็กทรอนิกส์ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา มีคุณภาพอยู่ในระดับดี ตามเกณฑ์การประเมินของผู้เชี่ยวชาญ และมีมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.53 สูงกว่าเกณฑ์การยอมรับที่ 0.50
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีค่าเฉลี่ยของระดับผลการเรียนเท่ากับ 2.92 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.94 และนักเรียนมีระดับผลการเรียน 3 ถึง 4 ร้อยละ 57.57 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ค่าเฉลี่ยของระดับผลการเรียนมีค่า 2.50
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสิชลคุณาธารวิทยา มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในระดับมาก