ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้
ด้วยตนเองของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางสาววรวรรณ เหรียญทอง
โรงเรียน โรงเรียนปิยะบุตร์
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง และ3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปิยะบุตร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 5 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 3 ห้องเรียน รวมจำนวน 59 คน โดยใช้ประชากรทั้งหมดในการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงาน เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 แผน จำนวน 40 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา IS-1 (การศึกษาค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้) กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ ชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก แบบประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงาน เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบมาตรวัดประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 30 ข้อ โดยเก็บข้อมูลก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (Dependent Sample)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนผลคะแนนรายกิจกรรม พบว่า คะแนนกลุ่ม มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ สอบนำเสนอโครงงาน
Info graphic จากคำถามพลังคิด ชิ้นงานที่ได้รับมอบหมาย (VDO กลุ่ม, สตอรี่บอร์ด, mind map, รายงานโครงงานฯ) การออกแบบลายผ้า และคำถามพลังคิด สอบทฤษฏี
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 22.15 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.79 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 33.58 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.98
3. นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงานเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด