การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SSCS เรื่อง สมการกำลังสองตัวแปรเดียวสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์หลังใช้ชุดกิจกรรมด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้ SSCS เรื่องสมการกำลังสองตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กับเกณฑ์ร้อยละ 80 (3) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ ของนักเรียนที่เรียนโดยชุดกิจกรรมด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้ SSCS เรื่อง สมการกำลังสองตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้ SSCS เรื่อง สมการกำลังสองตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน อุตรดิตถ์ดรุณี จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่เรียนวิชาในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง สมการกำลังสองตัวแปรเดียว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โดยสุ่มอย่างง่าย จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบทดสอบทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (2) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม จำนวน 20 ข้อ (3) ชุดกิจกรรมด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SSCS เรื่อง สมการกำลังสองตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SSCS เรื่อง สมการกำลังสองตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งประกอบด้วยคู่มือประกอบการใช้ชุดกิจกรรมสำหรับครู คำชี้แจงสำหรับการใช้ชุดกิจกรรม และชุดกิจกรรมจำนวน 6 ชุด โดยให้ผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน พิจารณาหาค่าความเหมาะสมของชุดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.14 ) แล้วหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ได้ประสิทธิภาพเท่ากับ 81.33 / 80.67
2. นักเรียนมีทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ หลังใช้ชุดกิจกรรมด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้ SSCS สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้หลังจากใช้ชุดกิจกรรมด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SSCS ไปแล้ว 2 สัปดาห์สูงกว่าหลังใช้ชุดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้ แบบ SSCS เรื่อง สมการกำลังสองตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ ชุดกิจกรรม วิธีการจัดการเรียนรู้แบบ SSCS ร่วมกับเทคนิค TAI ,
สมการกำลังสองตัวแปรเเดียว