หัวข้อรายงาน รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชา เศรษฐศาสตร์ (ส32101)
หน่วย เศรษฐศาสตร์ไม่ใช่...เรื่องยาก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางนิภา ใหม่ชุม
สถานศึกษา โรงเรียนนบพิตำวิทยา จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 12
ปีที่รายงาน 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อประเมินคุณภาพและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชา เศรษฐศาสตร์ (ส32101) หน่วย เศรษฐศาสตร์ไม่ใช่...เรื่องยาก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนบพิตำวิทยา จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน วิชา เศรษฐศาสตร์ (ส32101) หน่วย เศรษฐศาสตร์ไม่ใช่...เรื่องยาก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนบพิตำวิทยา จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีต่อเอกสารประกอบ การเรียนวิชา เศรษฐศาสตร์ (ส32101) หน่วย เศรษฐศาสตร์ไม่ใช่...เรื่องยาก
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sample) เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน วิชา เศรษฐศาสตร์ (ส32101) หน่วย เศรษฐศาสตร์ไม่ใช่...เรื่องยาก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 เล่ม 2) แบบประเมินคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียน วิชา เศรษฐศาสตร์ (ส32101) หน่วย เศรษฐศาสตร์ไม่ใช่...เรื่องยาก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา เศรษฐศาสตร์ (ส32101) หน่วย เศรษฐศาสตร์ไม่ใช่...เรื่องยาก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 60 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชา เศรษฐศาสตร์
(ส32101) หน่วย เศรษฐศาสตร์ไม่ใช่...เรื่องยาก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 110 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนวิชา เศรษฐศาสตร์ (ส32101) หน่วย เศรษฐศาสตร์ไม่ใช่...เรื่องยาก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพโดยรวม 83.97/81.44 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชา เศรษฐศาสตร์ (ส32101) หน่วย เศรษฐศาสตร์ไม่ใช่...เรื่องยาก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจริง
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชา เศรษฐศาสตร์ (ส32101) หน่วย เศรษฐศาสตร์ไม่ใช่...เรื่องยาก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด