เรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วย สระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
บ้านดงมะกรูดทรายทอง จังหวัดอุดรธานี
ผู้ศึกษา นางสาวอุดมพร สกุลคู ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านดงมะกรูดทรายทอง
อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดงมะกรูดทรายทอง
อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.42-0.77 และค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.31-0.85 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที
(t-test Dependent)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 84.38/85.42
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7034 ซึ่งหมายความว่านักเรียน
มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.34
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
สรุปผลการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ปรากฏว่า แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เป็นนวัตกรรมการเรียน
การสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง ได้ฝึกฝนด้านการอ่านการเขียนและการใช้ภาษาไทยที่ตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคล ทำให้นักเรียนมีความสนใจในบทเรียน ตั้งใจใน
การเรียน จนทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น จึงเป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพ
และมีความเหมาะสมในการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย