เรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกอ่านและเขียนคำพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคำกลิ้ง จังหวัดอุดรธานี
ชื่อผู้ศึกษา นางญาณิศา อบเชย
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกอ่านและเขียนคำพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคำกลิ้ง จังหวัดอุดรธานี มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกอ่านและเขียนคำพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกอ่านและเขียนคำพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านและเขียนของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกอ่านและเขียนคำพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคำกลิ้ง จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกอ่านและเขียนคำพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และแบบทดสอบวัดการอ่านและเขียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.80 - 1.00 มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.48 - 0.76 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.33 - 0.75 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
5.1 แบบฝึกอ่านและเขียนคำพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
มีประสิทธิภาพระหว่างเรียน (E1) เท่ากับ 87.00 และประสิทธิภาพหลังเรียน (E2) เท่ากับ 85.00 แสดงให้เห็นว่าหนังสือภาพที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.00/85.00 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
5.2 ดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกอ่านและเขียนคำพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล
ปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6953 หมายความว่า นักเรียนมีพัฒนาการด้านการอ่านและเขียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 69.53
5.3 ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านและเขียนของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคำกลิ้ง
ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกอ่านและเขียนคำพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
สรุปผลการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ปรากฏว่า แบบฝึกอ่านและเขียนคำพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นนวัตกรรมที่ส่งเสริมให้เด็กนักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้และฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง ทำให้นักเรียนมีความสนใจในบทเรียน ตั้งใจในการเรียน เกิดความภาคภูมิใจในผลงาน
จนทำให้ผลการเรียนด้านการอ่านและเขียนสูงขึ้น จึงเป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพและมี
ความเหมาะสมในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย