บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 4 ประการ คือ1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมรายวิชาเคมี เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี โดยการใช้ชุดกิจกรรมการบูรณาการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง บั้งไฟตะไล ที่มีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ดัชนีประสิทธิผลของผลการเรียนรู้ 3) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการและความสามารถในการแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ ที่ใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีโดยบูรณาการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง บั้งไฟตะไล หลังเรียนและก่อนเรียนและ 4) ศึกษาความพึงพอใจนักเรียนต่อการเรียนโดยการบูรณาการกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนนาไคร้พิทยาสรรพ์ อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน จาก 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ มี 5 ชนิดคือ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่องอัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมีโดยบูรณาการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง บั้งไฟตะไล ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.25 - 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.25 - 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80แบบทดสอบความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.25 - 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมโครงงานวิทยาศาสตร์ จำนวน 15 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสมมติฐานใช้สถิติ t-test (dependent sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1) การจัดการเรียนรู้รายวิชาเคมีโดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี โดย
บูรณาการโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง บั้งไฟตะไลโดยรวมในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ มีค่าประสิทธิภาพ 81.13/ 80.83
2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาเคมี เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
โดยบูรณาการโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง บั้งไฟตะไลมีค่าเท่ากับ 0.65 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.39
3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ และ
ความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเคมี เรื่อง อัตราการ
เกิดปฏิกิริยาเคมี โดยบูรณาการโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง บั้งไฟตะไลโดยรวมเป็นรายข้อทุกข้อ อยู่ในระดับมากที่สุด
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเคมี เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี โดยบูรณาการโครงงานวิทยาศาสตร์ เรื่อง บั้งไฟตะไลมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม นักเรียนมีความสนใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้และมีความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ สมควรนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนบรรลุวัตถุประสงค์การเรียน