ผู้รายงาน :นางลาวัลย์ จาดคล้าย ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานที่ทำงาน :โรงเรียนวัดสามง่าม(คงทองอนุสรณ์)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1
ปีการศึกษา :2560
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำตามตัวสะกด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดสามง่าม(คงทองอนุสรณ์)ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านและการเขียนคำตามตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดสามง่าม(คงทองอนุสรณ์) ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ประชากรที่ศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดสามง่าม(คงทองอนุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test for Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.27/80.22 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามตัวสะกด ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.31, S.D. = 0.51) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน ข้อที่ 3