การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นการศึกษาค้นคว้าเพื่อหาประสิทธิภาพชุดการสอนการ แก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนหลังได้รับการสอนด้วยชุดการสอนการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ด้วยชุดการสอนการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้ หลังจากนักเรียนได้รับการสอนด้วยชุดการสอนการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ โรงเรียน ป้อมนาคราชสวาทยานนท์ อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวนทั้งหมด 31 คน โดยได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random sampling) แบบเป็นกลุ่มห้องเรียน จากห้องที่โรงเรียนได้มอบหมายให้ผู้ศึกษาค้นคว้าเป็นผู้รับผิดชอบการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยที่ผู้ศึกษาค้นคว้าเป็นผู้ดำเนินการทดลองด้วยตนเอง ใช้เวลาในการสอน 22 ชั่วโมง แบบแผนการทดลองแบบ One-Group Pretest-Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ t-test for Paired Samples และค่าสถิติ t-test One Sample ซึ่งสรุปสาระสำคัญและผลการศึกษาได้ ดังนี้
ประสิทธิภาพชุดการสอนการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าประสิทธิภาพ 82.42/82.04 แสดงว่าชุดการสอนการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ของนักเรียนหลังได้รับ
การสอนด้วยชุดการสอนการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา
เรื่อง ไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาฟิสิกส์ของนักเรียนหลังการเรียนการสอนโดยใช้
ชุดการสอนการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนการเรียน โดยใช้ชุดการสอนการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม ด้วยชุดการสอนการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6782 หรือคิดเป็นร้อยละ 67.82
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ หลังจากนักเรียนได้รับการสอนด้วยชุดการสอนการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ โดยใช้กระบวนการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา เรื่อง ไฟฟ้าสถิต
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งพบว่า ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนในภาพรวม โดยส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.30 ,S.D. = 0.30) และคิดเป็นเฉลี่ยรวมเป็น
ร้อยละ 86.00 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้