ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับ
ที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่โศกโคกสะอาด อำเภอสำโรงทาบ
จังหวัดสุรินทร์
ผู้ศึกษา นายมานะ จันทราคา
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกทักษะ เป็นกระบวนการที่ฝึกให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง ลงมือปฏิบัติจริงเพื่อค้นหาคำตอบ จากการสำรวจ ค้นคว้าทดลอง ฝึกทักษะการคิด และนำประโยชน์ ที่ได้ ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข ดังนั้น การศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่โศกโคกสะอาด อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่โศกโคกสะอาด อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่โศกโคกสะอาด อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่โศกโคกสะอาด อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ที่มีต่อการเรียน เรื่อง การบวก และการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่โศกโคกสะอาด อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่โศกโคกสะอาด อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 3 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 15 แผน ใช้เวลาในการสอนแผนละ 1 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (rcc) ตั้งแต่ 0.43 ถึง 0.71 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.43 ถึง 0.86 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.98 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล
 
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้ง ไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่โศกโคกสะอาด อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 86.15/84.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์ และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่โศกโคกสะอาด อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่โศกโคกสะอาด อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ มีค่าเท่ากับ 0.7761 หรือภายหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 77.61
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านดู่โศกโคกสะอาด อำเภอสำโรงทาบ จังหวัดสุรินทร์ อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกและการลบจำนวนนับที่ผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 1,000 โดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทำให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ รู้จักวางแผน มีทักษะ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และสามารถนำประสบการณ์ไปใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นการสร้างพื้นฐานในการเรียนในระดับที่สูงขึ้นและเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาอื่นต่อไป