ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้บทเรียนบนเครือข่าย
เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUP 2014 วิชาโปรแกรมออกแบบ
ผลิตภัณฑ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายวีระชัย จงสูงเนิน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนนิคมพิมายศึกษา อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUP 2014 วิชาโปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการเรียนโดยใช้บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUP 2014 วิชาโปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUP 2014 วิชาโปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนิคมพิมายศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 37 คน ซึ่งได้มากจากวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าและรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUP 2014 วิชาโปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUP 2014 วิชาโปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUP 2014 วิชาโปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 1 ฉบับ จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUP 2014
วิชาโปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) 1 ฉบับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUP 2014 วิชาโปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.98/83.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียน
บนเครือข่าย เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUP 2014 วิชาโปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ค่าเฉลี่ยคะแนนสอบก่อนเรียนเท่ากับ 19.27 และค่าเฉลี่ยคะแนนสอบหลังเรียนเท่ากับ 33.38 พบว่าคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนบนเครือข่าย เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUP 2014 วิชาโปรแกรมออกแบบผลิตภัณฑ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.79 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53