ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา จังหวัดสุรินทร์
ผู้ศึกษา นางสาวกลอยใจ มณทาหอม
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม โดยใช้แบบฝึกทักษะ เป็นกระบวนการที่ฝึกให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง ลงมือปฏิบัติจริงเพื่อค้นหาคำตอบ จากการสำรวจ ค้นคว้าทดลอง ฝึกทักษะการคิด และนำประโยชน์ที่ได้ ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีความสุข ดังนั้น การศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 3 ชนิด ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม จำนวน 13 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (rcc) ตั้งแต่ 0.46 ถึง 0.61 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.50 ถึง 0.93 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.95 และแบบสอบถาม วัดความพึงพอใจ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล
 
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองขุนศรีวิทยา จังหวัดสุรินทร์ ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 88.65/85.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 25.71 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนที่มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 14.75
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7186 หรือภายหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้น 0.7186 คิดเป็นร้อยละ 71.86 แสดงว่าผู้เรียนได้รับการพัฒนาและมีความรู้เพิ่มขึ้น ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ทำให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจ รู้จักวางแผน มีทักษะ ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และสามารถ นำประสบการณ์ไปใช้ในชีวิตประจำวัน เป็นการสร้างพื้นฐานในการเรียนในระดับที่สูงขึ้น
และเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาอื่นต่อไป