ชื่อเรื่อง : รายงานการสร้างและผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เรื่องชนิดของคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน : เสาวณีย์ เทียนทองคำ
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการได้รับแบบฝึกเสริมทักษะ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำ โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนวัดดอนประดู่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3 จำนวน 9 คน ซึ่งเป็นจำนวนประชากรทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมีแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องชนิดของคำ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลมีดังนี้ หาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ โดยใช้ E1/E2 หาค่าสถิติพื้นฐานของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยก่อนและหลังการได้รับแบบฝึกเสริมทักษะ โดยหาค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยก่อนและหลังการได้รับแบบฝึกเสริมทักษะ โดยนำค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยมาหาค่าการพัฒนา และหาค่าสถิติพื้นฐานความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ ซึ่งได้ผลการศึกษาดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำ โดยภาพรวมพบว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.78/81.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80) และเมื่อพิจารณาในแต่ละเล่มพบว่า ทุกเล่มมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังจากเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่องชนิดของคำ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยในภาพรวมสูงกว่าก่อนเรียนเท่ากับ 8.45 คิดเป็นร้อยละ 52.45 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะเรื่องชนิดของคำ ทั้ง 7 เล่ม อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3