ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนา เรื่อง ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดอรัญวาสิการาม
ผู้รายงาน นางสาวรัชนิตา สังขมณี
สาขา สุขศึกษา,การประถมศึกษา
ปีการศึกษา 2560
วัตถุประสงค์
ในการรายงานครั้งนี้มีจุดประสงค์ไว้ดังนี้
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดอรัญวาสิการาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดอรัญวาสิการาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
3. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดอรัญวาสิการาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
วิธีดำเนินการ
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
1. ประชากร ที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนวัดอรัญวาสิการาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 9 คน
2. กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนวัดอรัญวาสิการาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 9 คน โดยใช้วิธีสุ่มแบบเจาะจง ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ตั้งแต่วันที่ 4 พฤศจิกายน 1 ธันวาคม 2560
รวมทั้งหมด 18 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
1.ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนวัดอรัญวาสิการาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 จำนวน 3 เล่ม
2. แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดอรัญวาสิการาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 จำนวน 18 ชั่วโมง
3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อน หลังเรียน เรื่อง ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดอรัญวาสิการาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ลักษณะเป็นข้อสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก
จำนวน 30 ข้อ
4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดอรัญวาสิการาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 จำนวน 10 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 มีประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะได้เท่ากับ 85.89/85.92 แสดงว่าประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ตามจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้
2. แสดงผลการวิเคราะห์การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนวัดอรัญวาสิการาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. แสดงผลการวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดอรัญวาสิการาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 พบว่า มีความพึงพอใจภาพรวมอยู่ในระดับมาก (u= 4.32, u = .169) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ภาพรวมผู้เรียนพอใจต่อชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ในครั้งนี้ (u= 4.78, u = .441) มีความพึงพอใจมากที่สุด รองลงมา คือ ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความมีความน่าสนใจ (u= 4.67, u = .500) และ การนำเสนอมีเนื้อหาถูกต้องและครบถ้วนตามวัตถุประสงค์ (u= 4.11, u = .333) มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด