การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 2 ข้อดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นเทคนิค Think-Talk-Write เรื่องลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบระหว่าง 2.1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นเทคนิค Think-Talk-Write หลังเรียนกับก่อนเรียน 2.2) ความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นเทคนิค Think-Talk-Write หลังเรียนและคะแนนเกณฑ์ 2.3) ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่องลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นเทคนิค Think-Talk-Write หลังเรียนกับคะแนนเกณฑ์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ 1. กลุ่มตัวอย่างสำหรับการหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนเรียนคณิตศาสตร์ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน 2. กลุ่มตัวอย่างสำหรับการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูล ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นเทคนิค Think-Talk-Write แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ และแบบวัดความพึงพอใจ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นเทคนิค Think-Talk-Write เรื่องลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพของชุดการเรียนคณิตศาสตร์ ( / ) เป็นร้อยละ 83.11/82.11 เป็นไปตามเกณฑ์ร้อยละ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบระหว่าง
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นเทคนิค Think-Talk-Write มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.2 ความสามารถในการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นเทคนิค Think-Talk-Write หลังเรียนสูงกว่าคะแนนเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2.3 ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่องลำดับอนันต์และอนุกรมอนันต์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดการเรียนคณิตศาสตร์ที่เน้นเทคนิค Think-Talk-Write หลังเรียนสูงกว่าคะแนนเกณฑ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05