ประกาศคุณูประการ
รายงานผลการจัดการเรียนรู้การขับร้องเพลงเบื้องต้น โดยใช้แบบฝึกทักษะการขับร้องเพลงเบื้องต้น วิชาศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) รหัส ศ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สำเร็จลงได้ ด้วยผู้รายงานได้รับความอนุเคราะห์และความร่วมมือจากบุคคลหลายท่าน ซึ่งใคร่ขอประกาศคุณูปการไว้ดังต่อไปนี้
ขอขอบพระคุณ ผศ.ดร.นิคม ศรีรักสูงเนิน สาขาวิชาดนตรี คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ นายอักษร สมภักดี ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนอนุบาลปากคาด ดร.คงศักดิ์ รินทา ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านคำไผ่ นายสุระชัย นาอุดม
ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนสมสนุกพิทยาคม ดร.อัศวิน นาดี รองประธานหลักสูตร ดนตรีศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ที่กรุณาเป็นผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา และให้คำแนะนำในการทำผลงานทางวิชาการให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
นอกจากนี้ ผู้รายงาน ขอขอบพระคุณ คณะครูในโรงเรียนในเครือข่ายชมรมครูดนตรีที่ได้นำเอกสารไปเผยแพร่ คณะครูโรงเรียนอนุบาลปากคาด ที่ให้คำปรึกษาชี้แนะ ในการจัดทำรายงานผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในครั้งนี้ และขอขอบใจนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง สำหรับการเป็นกลุ่มเป้าหมายในการศึกษา จนทำให้ผู้รายงานเก็บข้อมูลได้อย่างครบถ้วน
กรกฎ วงศ์สุวรรณ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้การขับร้องเบื้องต้น โดยใช้แบบฝึกทักษะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นายกรกฏ วงศ์สุวรรณ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
ในการศึกษาค้นคว้ามีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการขับร้องเพลงเบื้องต้น วิชาศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) รหัส ศ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการขับร้องเพลงเบื้องต้น วิชาศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) รหัส ศ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบ เทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการการขับร้องเบื้องต้น ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) โดยใช้แบบฝึกทักษะการขับร้องเพลงเบื้องต้น วิชาศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) รหัส ศ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน ที่ได้มาโดยการวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งไม่เคยเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการ
ขับร้องเพลงเบื้องต้น วิชาศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) รหัส ศ16101 ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการขับร้องเพลงเบื้องต้น จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .77
ค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง 0.20 0.67 และค่าอำนาจจำแนก อยู่ระหว่าง 0.20 0.75
4) แบบสอบถามระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการขับร้องเพลงเบื้องต้น วิชาศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) รหัส ศ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบ ค่า t-test (แบบ Dependent)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการขับร้องเพลงเบื้องต้น วิชาศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) รหัส ศ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 78.76 / 89.45 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการขับร้องเพลงเบื้องต้น วิชาศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) รหัส ศ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.50 ซึ่งหมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการขับร้องประสานเสียง ร้อยละ 50 3) ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการขับร้องเพลงเบื้องต้น วิชาศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) รหัส ศ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการขับร้องเพลงเบื้องต้น วิชาศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) รหัส ศ16101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจโดยรวมเท่ากับ 4.13 ซึ่งอยู่ในระดับที่เห็นด้วยมากที่สุด