ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม โดยใช้หนังสือนิทาน ประกอบการเล่น
บทบาทสมมติ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางสิริรัตน์ นิคม
สถานศึกษา โรงเรียนวัดบ้านนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1
ปีที่ทำการวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทาน ประกอบการเล่น
บทบาทสมมติ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้หนังสือนิทาน ประกอบการเล่นบทบาทสมมติ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเล่านิทาน ประกอบการเล่นบทบาทสมมติ สำหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดบ้านนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purpusive Sampling) ใช้เวลาในการฝึกวันละ 30 นาที โดยใช้แผนการทดลองแบบ One Group Pretest – Posttest Desing เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมเล่านิทาน ประกอบการเล่นบทบาทสมมติ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
จำนวน 24 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมตามตัวบ่งชี้ คือ ตัวบ่งชี้ที่ 1 มีวินัยในตนเองและมีความรับผิดชอบ ตัวบ่งชี้ที่ 2 ซื่อสัตย์สุจริตและยอมรับความผิดพลาดของตนเองและผู้อื่น ตัวบ่งชี้ที่ 3
มีความเมตตากรุณาและช่วยเหลือแบ่งปัน ตัวบ่งชี้ที่ 4 รู้จักประหยัด แบบสังเกตพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมก่อนเรียน ระหว่างเรียน และหลังเรียน แบบทดสอบวัดคุณธรรมจริยธรรม แบ่งเป็น 4 ตอน จำนวน 20 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเล่านิทาน ประกอบการเล่นบทบาทสมมติ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นซึ่งเป็นแบบมาตรประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 3 ระดับ จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( X-bar ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. )
ผลการวิจัย พบว่า
1. หนังสือนิทาน ประกอบการเล่นบทบาทสมมติ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 82.74/85.18 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังใช้หนังสือนิทาน
ประกอบการเล่นบทบาทสมมติ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 คะแนนเฉลี่ย คะแนนทดสอบ
ก่อนจัดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 71.43 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) เท่ากับ 3.21 และ
คะแนนทดสอบหลังการจัดกิจกรรม มีค่าเฉลี่ย ( X-bar ) เท่ากับ 85.18 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(S.D. ) เท่ากับ 3.46 แสดงว่า คะแนนพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่า
ก่อนการจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเล่านิทาน ประกอบ
การเล่นบทบาทสมมติ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยรวมมีความพึงพอใจในระดับมาก
ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.64 ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน เท่ากับ 0.49