ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) ร่วมกับการแสดงทางวิทยาศาสตร์ เพื่อส่งเสริมทักษะกระบวนการคิด ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนประทาย
ผู้วิจัย นางเกษกนก สีระสูงเนิน
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการแสดงทางวิทยาศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการคิดและศึกษาความพึงพอใจในการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการแสดงทางวิทยาศาสตร์กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่5/1ที่เรียนในปีการศึกษา 2560 โรงเรียนชุมชนประทายสังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 จำนวน 1ห้องเรียน43คนได้มาจากการเลือกแบบสุ่มซึ่งได้รับการจัดการเรียนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการแสดงทางวิทยาศาสตร์มีขั้นตอนการดำเนินการดังนี้ 1) ขั้นตรวจสอบความรู้เดิม 2)ขั้นสร้างความสนใจ 3) ขั้นสำรวจและค้นหา 4)ขั้นอธิบาย 5)ขั้นขยายความรู้ 6)ขั้นประเมินผล 7) ขั้นนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการแสดงทางวิทยาศาสตร์แบบวัดทักษะกระบวนการคิด และแบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยเลขคณิตส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้7 ขั้น ร่วมกับการแสดงทางวิทยาศาสตร์มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.71 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 71
2. ทักษะกระบวนการคิดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จากการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการแสดงทางวิทยาศาสตร์ หลังเรียนการคิดวิเคราะห์มีค่าคะแนน 22.88 การคิดวิพากษ์วิจารณ์มีค่าคะแนน 23.19 และการคิดอย่างมีเหตุผลมีค่าคะแนน 23.23 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ร่วมกับการแสดงทางวิทยาศาสตร์วิทยาศาสตร์ มีความพึงพอใจค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 อยู่ในระดับมากที่สุด